Lý do bạn không nên chia sẻ mật khẩu tài khoản mạng với bạn trai

[ad_1]

(ĐSPL) – Cơ quan an ninh mạng quốc tế của Malaysia tuyên bố, việc chia sẻ mật khẩu tài khoản với bạn trai chính là nguyên nhân góp phần vào sự gia tăng các loại tội phạm trên mạng.

Lời khuyên của chuyên gia an ninh mạng cho người sử dụng internet là không nên chia sẻ mật khẩu với bất kì ai.

Phó chủ tịch cao cấp của phòng An ninh mạng quốc tế và phòng vệ chính phủ Malaysia, ông Mohd Shamir Hashim cho hay hành động trên chính là một trong 2 yếu tố dẫn đến các trường hợp gian lận khác nhau liên quan đến tội phạm mạng.

Ông cho biết trong số gần 7.000 trường hợp cơ quan này nhận được từ tháng 1 đến tháng 8/2016, thì các trường hợp gian lận đứng đầu danh sách với 3.295 trường hợp, sau đó là xâm nhập (2.143) và gửi thư rác (467).

“Hầu hết các trường hợp này xảy ra do sự thiếu nhận thức giữa những người sử dụng (internet). Trang web của họ đã bị hack và các nội dung riêng tư bị đánh cắp. Những trường hợp này có thể giảm nếu mức độ nhận thức được nâng cao,” ông nói.

Theo chia sẻ của các chuyên gia an ninh mạng, người dùng internet cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp sau để tự bảo vệ tài khoản cá nhân của mình:

– Đặt những password có độ khó cao và đủ mạnh mà chỉ có bạn mới nghĩ ra được. Nhiều người ngại phức tạp và sợ quên, nên thường đặt những mật khẩu đơn giản như 123456, ngày sinh, số điện thoại…

– Thiết lập mật khẩu 2 lớp, rất nhiều mạng xã hội cung cấp chức năng này cho người sử dụng (như facebook chẳng hạn). Nếu đã thiết lập mật khẩu 2 lớp, thì khả năng bị hack tài khoản cá nhân của bạn gần như bằng 0.

– Luôn nhớ thoát tài khoản mỗi khi dùng xong. Rất nhiều trường hợp bị mất tài khoản do dùng xong không thoát. Người sử dụng máy sau bạn có thể vô tư vào tài khoản của bạn mà không tốn công đoán password.

– Tạo cảnh báo đăng nhập: Như Skype, zalo hay Yahoo Messenger chẳng hạn, mỗi khi có người dùng khác dùng cùng mật khẩu đăng nhập tài khoản của bạn, chúng sẽ tiến hành cảnh báo. Lúc đó bạn chỉ cần thay đổi lại mật khẩu và đăng xuất ra ngoài thì có thể lấy lại được tài khoản và chặn đứng kẻ kia.

Luật An toàn thông tin mạng do chính phủ Việt Nam ban hành năm 2015 ghi rõ:

Điều 7. Các hành vi bị nghiêm cấm

1. Ngăn chặn việc truyền tải thông tin trên mạng, can thiệp, truy nhập, gây nguy hại, xóa, thay đổi, sao chép và làm sai lệch thông tin trên mạng trái pháp luật.

2. Gây ảnh hưởng, cản trở trái pháp luật tới hoạt động bình thường của hệ thống thông tin hoặc tới khả năng truy nhập hệ thống thông tin của người sử dụng.

3. Tấn công, vô hiệu hóa trái pháp luật làm mất tác dụng của biện pháp bảo vệ an toàn thông tin mạng của hệ thống thông tin; tấn công, chiếm quyền điều khiển, phá hoại hệ thống thông tin.

4. Phát tán thư rác, phần mềm độc hại, thiết lập hệ thống thông tin giả mạo, lừa đảo.

5. Thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác; lợi dụng sơ hở, điểm yếu của hệ thống thông tin để thu thập, khai thác thông tin cá nhân.

6. Xâm nhập trái pháp luật bí mật mật mã và thông tin đã mã hóa hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; tiết lộ thông tin về sản phẩm mật mã dân sự, thông tin về khách hàng sử dụng hợp pháp sản phẩm mật mã dân sự; sử dụng, kinh doanh các sản phẩm mật mã dân sự không rõ nguồn gốc.

Điều 8. Xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thông tin mạng

Người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

* Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

MINH MINH (Theo NST)

Nguồn: Tinnhanhonline.vn

[ad_2]

— Đăng bởi HH —