Gắp con đỉa dài 7 cm sống trong đường thở gần 2 tháng

Một con đỉa sống trong đường thở của một người dân ở xã biên thuỳ tỉnh Nghệ An vừa được BVHNĐK Nghệ An gắp thành công.


Gần hai tháng nay, người bị bệnh Thọ Thị Xa (72 tuổi) sống tại bản Huồi Xái 1, xã Tri Lễ, thị xã biên giới Quế Phong (Nghệ An) luôn có cảm giác như có con vật sống và di chuyển , ngo ngoe trong đường thở.

tuy vậy nhưng , chỉ tới khi xuống khám tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An, được chuyên gia nội soi và gắp ra một con đỉa suối (tắc te) dài 7 cm, người bệnh và người thân mới biết “cảm giác” của mình hoàn toàn chuẩn xác .

Theo bệnh nhân Xa, bà thường có thói quen tiêu dùng nước khe trong khoảng trên núi xuống để ăn uống, sinh hoạt. tuy vậy nhưng , do dùng nguồn nước trực tiếp, không qua đun sôi nên đã bị đỉa theo cái nước vào trú ngụ trong cơ thể . thời gian đầu , con đỉa còn nhỏ, bà không Người bệnh có thể phát hiện ra sự trú ngụ khác thường của sinh vật lạ.
Nhờ hút máu và chất dinh dưỡng từ người, con đỉa mau chóng lớn lên và gây hiện tượng nghẹt mũi, khó chịu thở, đặc biệt là về đêm; tới khi bà liên tiếp ho ra một số cục máu đông, những cặp vợ chồng mới đưa bà đi khám tại Bệnh viện huyện , nhưng vẫn không Người bệnh có thể phát hiện lý do xác thực .

Sáng ngày 27/7, người bị bệnh Xa được chuyển tuyến đến Bệnh viện HNĐK Nghệ An và được bác sĩ khoa Tai – Mũi – Họng, vận dụng nội soi và gắp ra dị vật sống là một con đỉa đang hút no máu.

Qúa trình nội soi gắp dị vật sống gặp không ít khó chịu . Con đỉa nằm tại vị trí hạ thanh môn, nhưng chuyển di liên tiếp , trót lọt nhẫy, vòi hút máu bám chắc. kết hợp thể trạng người bị bệnh cao tuổi già yếu nên bác sĩ phải dùng thuốc tê tương trợ nhằm mục đích là thăm khám tần số cao mới Mọi người có thể phát hiện vị trí xác thực và gắp con vật ra ngoài.
tức thì sau lúc gắp được con đỉa ra, người bệnh Xa cảm thấy dễ thở, thoải mái ý thức và sáng suốt .

Được biết, khoa Tai – Mũi – Họng đã gặp nhiều trường hợp đỉa lưu trú trong cơ thể người. nguyên nhân phát sinh bệnh chủ yếu do thói quen uống nước khe, nước suối của người dân trong lúc đi rừng, đi nương, đi rẫy. Đỉa suối thường sinh sản và sống trong nước khe, suối bất chợt . ban đầu , nó chỉ như các sợi tóc hoặc rất giống một số sợi rong, rêu thông thường .

tuy nhiên , khi đã đến trong cơ thể người hay động vật, nó lại trở nên rất nguy hiểm với thói quen cư trú tại hốc mũi, xoang, vòm mũi, họng, khí quản, phổi để hút máu, đờm dãi và gây khó tại một số vùng ký sinh, phá hoại cơ thể con người nếu như không được Bạn đọc có thể phát hiện sớm.

Do đó , đồng bào dân tộc miền núi và những người đi rừng cần phải trong khoảng bỏ thói quen uống nước khe, suối. Và khi Nhận biết những dấu hiệu kì dị , cần phải tới ngay lập tức một số cơ sở y tế để có thể làm kiểm tra và điều trị ngay tức thì .