Nhân viên làm sai, ngân hàng phải bồi thường cho khách

[ad_1]

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa đưa ra bản Dự thảo Thông tư Hướng dẫn giao dịch tiền gửi có kỳ hạn tại tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài để lấy ý kiến.

Trong dự thảo có một nội dung đáng chú ý đó là các nhà băng sẽ hoàn toàn phải chịu trách nhiệm và bồi thường về những thiệt hại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo đối với khoản tiền gửi của khách hàng do lỗi của mình.

Như vậy đây cũng là một nội dung về quyền khách hàng, khách hàng có quyền được các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bồi thường về những thiệt hại bị gây ra do lỗi của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Ảnh minh họa

Để giảm thiểu rủi ro cho cả hai bên, dự thảo cũng quy định rõ các ngân hàng cần phải ban hành và công bố công khai quy định nội bộ đối với hoạt động giao dịch tiền gửi có kỳ hạn. Đồng thời thực hiện việc xác nhận và đối chiếu số dư tiền gửi có kỳ hạn đối với khách hàng tối thiểu một năm một lần nếu khoản tiền gửi có kỳ hạn đó chưa tất toán.

Đặc biệt, ngân hàng phải đảm bảo bí mật số dư tiền gửi khách hàng, các thông tin liên quan đến giao dịch tiền gửi và đảm bảo an toàn tiền gửi cho khách hàng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra Thông tư cũng quy định cụ thể về việc sử dụng tiền gửi có kỳ hạn, việc sử dụng khoản tiền gửi có kỳ hạn là sở hữu chung của từ hai chủ sở hữu trở lên, việc sử dụng khoản tiền gửi có kỳ hạn của cá nhân thông qua người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật…

Không chỉ vậy, dự thảo Thông tư còn đưa ra quy định về phong tỏa, giải toả tiền gửi có kỳ hạn. Theo đó các ngân hàng thực hiện phong tỏa khoản tiền gửi có kỳ hạn theo yêu cầu của khách hàng về việc sử dụng khoản tiền gửi có kỳ hạn làm tài sản bảo đảm tiền vay; và chấm dứt phong tỏa khoản tiền gửi có kỳ hạn sau khi xác nhận khách hàng đã thực hiện xong các nghĩa vụ liên quan đến việc sử dụng khoản tiền gửi có kỳ hạn làm tài sản bảo đảm tiền vay…

Anh Công (TH theo dân trí; Báo Giao thông; VOV)

[ad_2]

— Đăng bởi HH —